อ่าน "อัจฉริยะสร้างได้" เขียน Blog ตอนที่ 1 : ประโยคโดนใจ ชอบแนวทางการเขียน สไตล์คุณหนูดี



ก่อนอ่าน "อัจฉริยะสร้างได้" :

หลังจากที่ไป "อบรม Facebook & Twitter for Bussiness" ผมได้มีโอกาสไปเป็นเพื่อนคุณเดือนที่ห้องสมุดเสียงเดซี่ มูลนิธิคนตาบอด เพื่อไปพบพี่สาวคุณเดือน ระหว่างรอ ผมเห็นหนังสือ "อัจฉริยะสร้างได้" ของคุณหนูดี จึงหยิบขึ้นมาอ่าน เธอเขียนได้สนุก อ่านแล้วเพลิน เหมือนเป็นเรื่องที่ผมยังไม่รู้ อ่านไปได้ถึง 50 หน้า มีความคิดเข้าหัวเต็มไปหมด จึงได้ขอยืมมาจากห้องสมุดเพื่อมาอ่านให้จบ งั้นผมได้อะไรจาก "อัจฉริยะสร้างได้"ตามอ่านกันเลยครับ

****************************************

หยิบหนังสือ "อัจฉริยะสร้างได้" ขึ้นมา เห็นปกหน้า ปกหลัง ผมโอเคเลย เข้าใจไอเดียกระจก เปิดจากหน้าปก แปลกๆ แต่ถ้าเปิดจากปกหลัง ก็เข้าใจ และถ้าลองอ่านดูเนื้อหาไปไม่นาน หน้า 40 จะเข้าใจเลยว่า หนังสือเล่มนี้สื่ออะไรบ้าง อาจเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของหนังสือเล่มนี้ ตามความเห็นของผมนะครับ

ตั้งแต่หน้า 26 - 31 ผมชอบมาก ถ้าไม่เข้าข้างตัวเอง ก็รู้สึกว่า ผมใกล้เคียง ถ้าไม่นับรวมเอาความสำเร็จ หรือผิดพลาดมาให้เป็นคะแนน นะครับ เพราะผมชอบทำหลายเรื่องพร้อมๆ กัน เคยมีความคิดว่า คนเราสามารถทำงานหลายอย่างพร้อมกันได้ ให้เหมือนกับตอนที่เราเรียนหนังสือ แบ่งเวลาเรียนเหมือนจัดตารางสอน ใน 1 วันเรียนหลายวิชา แต่คงต้องยอมรับว่า อาจไม่ดีทุกวิชา เพราะในชีวิตจริงของคนเรานั้น ไม่ง่ายเหมือนเรียน

กลับมาที่หน้า 40 "เทคนิคอ่านเร็ว" ผมเข้าใจได้ทันที เพราะไม่น่าเชื่อว่า ผมทำแบบที่คุณหนูดี เกือบหมด ต่างกันที่ผมอาจจะเรียนไม่เก่ง แต่เป็นคนที่เข้าใจได้เร็ว

เหตุการณ์จำเป็นที่เหมือนบังคับให้ผมต้องมีเทคนิคอ่านเร็ว คือ ในสมัยผมเป็นเด็กนั้น ผมกับตี๋อ้วน (เพื่อนสนิทใกล้บ้าน) จะจดจ่อรออ่านหนังสือการ์ตูน ที่ออกใหม่ๆ มาก โดยเฉพาะเรื่อง "ดราก้อนบอล" หนังสือออกปุ๊บ ตี๋อ้วนอ่านอย่างรวดเร็ว ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ผมยืนรอ ส่งถึงมือผม ตี๋อ้วนให้เวลาผม 2-3 ชั่วโมง ผมต้องรีบส่งคืน พอได้หนังสือในมือ ผมวิ่งเข้าห้องน้ำทันที เพราะถ้าอยู่หน้าร้าน (ที่บ้านผมขายโช่วห่วย) คงต้องขายของตลอด แว๊บเข้้าห้องน้ำ ดีที่สุดครับ ไม่นานตี๋อ้วนจะเดินมาเอาหนังสือ

เราสองคนจะสลับกันไปมา ขึ้นกับโอกาส ว่าใครจะได้อ่านก่อน คนที่สองจะได้อ่านนานหน่อย แต่คนแรกก็จะได้อ่านยาวขึ้น แล้วจึงกลับมาทิ้งยาวที่คนที่สอง เป็นขั้นตอนสุดท้าย ทำให้ผมได้ทักษะการอ่านเร็ว เหมือนที่คุณหนูดีบอก ผมต้องกรีดดูหนังสือทั้งหมดก่อน แล้วดูที่ละเรื่อง ดูทีละหน้า อย่างรวดเร็ว โดยที่เราแทบไม่ต้องอ่านตัวหนังสือ ดูภาพอย่างเดียว แล้วจึงค่อยมาอ่านเรื่องที่ชอบ หรือเรื่องที่คิดว่าสนุก พอได้หนังสือกลับมาอีกครั้ง จึงมาอ่านละเอียด ทุกตัวหนังสือ สังเกตุภาพทั้งหมด ชอบดูลายเส้นต่างๆ

ชอบการแบ่งเนื้อหาเป็นส่วนๆ ในแต่ละบท ชอบการยกตัวอย่าง ในแต่ละบทของอัจฉริยภาพแต่ละด้าน รวมทั้งการสัมภาษณ์บุคคล ที่คุณหนูดีคิดว่า คนๆ นั้น เป็นบุคคลอัจฉริยภาพในด้านนั้น

ชอบประโยค "ถ้าคิดจะเป็นคนเก่ง กรุณาอย่าหาเวลาว่าง แต่ให้สร้างเวลาขึ้นมาเลย" ถ้าเป็นภาษาอังกฤษคือ "You do not find time, but you have to make time." ชอบมากๆ นะครับ

เพื่อนๆ ถ้าได้อ่าน คงจะอ่านเรื่อยๆ จบเหมือนผม ซึ่งในตอนที่ 2 ของบทความที่ผมจะเขียนถึงหนังสือ "อัจฉริยะสร้างได้" นั้น ต้องยอมรับว่า เป็นมุมมอง ที่ผมนำไปเปรียบเทียบกับคนพิการ ซึ่งผมคิดว่า น่าสนใจ ว่าถ้ามองดู หรือพิจารณาดูดีๆ มัเหตุมีผล พอสมควร เพื่อนๆ ลองตามอ่านกันดูนะครับ


ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
คนทุพพลภาพมืออาชีพ
.


3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 กันยายน 2553 เวลา 10:13

    อัจฉริยะสร้างได้...
    ต้องกลับไปคิดว่า
    สังคมได้อะไรจากคนที่เรียกตัวเองว่า อัจฉริยะ!!!

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ24 กันยายน 2553 เวลา 09:38

    กว่าจะเปิดอ่านได้ ผมต้องเปิดด้วยFirefox ตอนแรกใช้ IE เปิด โหลดนานและค้างไปเลย ลองเปิดซ้ำๆอีก ก็ไม่ได้ครับ
    แหลม อุบลฯ

    ตอบลบ
  3. สกรีนเสื้อยืด ราคาถูก เริ่มต้น 199 บ.
    สั่งสกรีนเสื้อยืดไม่มีขั้นต่ำ 1 ตัวเราก็ทำ
    ดูรายละเอียดเพิ่มเติม สกรีนเสื้อยืด

    ตอบลบ


บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรกครับ