อ่าน "กาลานุกรม": ตอนที่ 1: ในชีวิตจริงการจะใช้ชีวิตก็ควรต้องเตรียมต้นทุนให้กับชีวิตเหมือนกันครับ

สวัสดีครับเพื่อนๆ ผมเคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง แม้แต่ชื่อก็จำไม่ได้ แต่วลีเด็ดในหนังสือเล่มนั้น ผมกลับจำขึ้นใจว่า "มนุษย์กำลังเจริญสู่ความหายนะ" เนื้อหาก็จะนำให้เราเข้าใจไปในทิศทางถึงความเป็นไปของโลกตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเชื่อมโยงอดีต บรรพบุรุษ เทคโนโลยี และอนาคต ให้สอดคล้องกัน เรียกว่า อ่านแล้ววางไม่ลง ม้วนเดียวจบ และผมก็เชียร์ให้คนรอบข้างอ่าน ยัดเยียดให้คนรอบข้างยืมไปอ่าน จนปัจจุบันสูญหายไปแล้ว มีหนังสอหลายเล่มที่สูญหายไป และพยายามหาซื้อก็ไม่มีแล้ว

หรือว่าส่วนตัวชอบอ่านแนวประวัติศาสตร์ก็ไม่แน่ใจ รวมถึงภาพยนตร์ก็ชอบด้วยครับ จนเมื่อหลายปีก่อนผมได้มีโกาสรู้จักหนังสือเล่มหนึ่งจากพี่ที่สนิทกัน ชื่อว่า "กาลานุกรม" รายละเอียดน่าสนใจมาก ท่านพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) เป็นผู้จัดทำ ความเป็นมาของ "กาลานุกรม พระพุทธศาสนาในอารยธรรมโลก" น่าสนใจ จึงขอนำข้อความที่มาจากเว็บไซต์ที่มีผู้นำมาแบ่งปันไว้แล้วดังนี้



ชื่อหนังสือ : กาลานุกรม พระพุทธศาสนาในอารยธรรมโลก
ผู้แต่ง : พระพรหมคุณาภรณ์ (ป. อ. ปยุตโต)
พิมพ์ครั้งที่ ๖/๔
จัดพิมพ์โดย : กองทุนเกื้อโลกและหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ
ขนาด : ๒๔.๒*๑๗.๒ เซนติเมตร
จำนวนหน้า : ๒๘๘ หน้า
ลักษณะ : ปกอ่อน สันโค้ง พิมพ์ ๔ สีทุกหน้า

เนื้อหาบางตอน...
ความเป็นมาของกาลานุกรมมีผู้เคยเล่าไว้ว่า เมื่อปี พ.ศ.๒๕๔๔ ในโอกาสที่พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต) แห่งวัดญาณเวศกวัน จะตีพิมพ์หนังสือ "จาริกบุญ-จารึกธรรม" ท่านได้มองเห็นว่าหนังสือดังกล่าวมีเนื้อหามาก ทำให้เล่มหนาเกินไป จึงดำริที่จะจัดปรับและตัดบางส่วนลดขนาดลง พร้อมกับคิดว่าน่าจะจัดทำกาลานุกรม ลำดับเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา มาพิมพ์ไว้ต่อท้ายเป็นภาคผนวกของหนังสือจาริกบุญ-จารึกธรรม จะได้ช่วยให้ผู้อ่านได้ความรู้ความเข้าใจชัดเจนยิ่งขึ้

ปรากฏว่าพอดำเนินการไปแล้ว กาลานุกรมนั้นกลับมีความยาวมาก ประกอบกับหนังสือ “จาริกบุญ-จารึกธรรม” แม้จะจัดปรับใหม่แล้วก็ยังหนาอยู่ ถ้าใส่กาลานุกรมต่อท้ายเข้าไปก็จะหนาเกินสมควรจนไม่น่าอ่าน
ในที่สุดจำเป็นต้องเลือกพิมพ์เฉพาะหนังสือจาริกบุญ-จารึกธรรม อย่างเดียว ส่วนกาลานุกรมที่เสร็จแล้ว ได้เก็บไว้เฉยๆ

“กาลานุกรม พระพุทธศาสนาในอารยธรรมโลก" (Chronology of Buddhism in World Civilization) เป็นหนังสือภาพที่เรียบเรียงเหตุการณ์ในพระพุทธศาสนาและเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องในชมพูทวีป ตั้งแต่ยุคก่อนพุทธกาลมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นเรื่องของเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ มีทั้งการสร้างสรรค์และการทำลาย โดยมีภาวะจิตใจและภูมิปัญญาของมนุษย์แฝงเร้นอยู่เบื้องหลัง

รวมความแล้วในด้านหนึ่งหนังสือนี้เป็นประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนา อีกด้านหนึ่งบอกเล่าอารยธรรมของมนุษยชาติควบคู่กันไป เป็นประโยชน์ทั้งในแง่ความรู้ บทเรียน และเครื่องปรุงของความคิดให้นำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะการนำอารยธรรมไปสร้างสันติสุขอันถาวร

รายละเอียดในการร่วมสมทบ
https://www.facebook.com/bookclub.bia/app_117531781690494

สามารถดาวน์โหลดได้ที่ 
http://www.watnyanaves.net/uploads/File/books/pdf/chronology_of_buddhism_in_world_civilisation.pdf


อ้างอิงที่มาของเนื้อหาและการดาวน์โหลดที่ลิงก์ https://www.facebook.com/bookclub.bia/photos/?tab=album&album_id=565565810141548

ผมคงทยอยอ่านหนัสือเล่มนี้ และจะนำมาแบ่งปันตามที่ตัวเองอยากแนะนำในบางเรื่องที่ผนวกเข้ากับความรู้เดิม ในโอกาสหน้าจะนำหนังสือที่ตนเองมีแนวคิดในการเขียนมาแบ่งปันอีกด้วยครับ โดยขยอเตรียมเนื้อหาให้สมบูรณ์มากขึ้นก่อนครับ

พิมพ์เมื่อ 20 มิถุนายน 2559

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรกครับ