อ่าน "เพิ่มพลังสมองด้วย NLP" ตอนที่ 1 : เริ่มศึกษาการจัดการความคิดจากผู้รู้

ผมเคยวางแผนชีวิตไว้ว่า อยากเป็นวิทยากร ที่ได้บอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ต่างๆ ขององค์วามรู้เท่าที่ผมจะมีอยู่ในตัว ให้กับผู้คนเท่าที่เวลาผมจะเหลืออยู่ ตั้งแต่ก่อนที่ผมจะรถคว่ำ กลายเป็นคนพิกาวรรุนแรง ต่อมาผมกลับรู้สึกว่า เพราะความพิการรุนแรงที่ผมต้องเป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ กลับกลายเป็นทำให้ความตั้งใจของผมนั้นเป็นจริง

หลังจากที่ผมต้องเป็นคนพิการรุนแรงมา 9 ปีเต็ม ผมได้เขียนบทความมากกว่า 500 บทความ มีผู้อ่านมากมายที่ทั้งแสดงความคิดเห็น เขียนตอบขอบคุณมาทางอีเมล์ หรือแม้แต่โทรมาหา จนผมจำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่ที่แน่ๆ คือ "ต้องเกิน 1 คน" แน่นอน เพราะผมเคยตั้งใจไว้ว่า "บทความของผม แม้เพียง 1 คนที่เห็นคุณค่า และนำไปเป็นประโยชน์ ก็พอใจแล้ว"

ผมได้มีโอกาสไปเป็นผู้บรรยายบ้าง เป็นวิทยากรรับเชิญบ้าง รวมทั้งได้มีโอกาสจัดงานอบรม สัมมนาเองร่วมกันกับพี่ไพบูลย์ แดงประสิทธิ์ บ้าง และเมื่อไม่นานมานี้เอง ผมได้รับโทรศัพท์จากคุณนุช ซึ่งทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่แห่งหนึ่งในชลบุรี ด้วยการรับเชิญเป็น Guest Speaker ประมาณ 2 ชั่วโมง และทำให้ผมต้องทำการบ้านเพิ่มในการตกผลึกความคิดที่จะต้องใช้บรรยายในวันที่ 23 ธันวาคม 2553 นี้

ผมจึงต้องหาหนังสือมาอ่าน...อ่าน...แล้วก็อ่าน... เริ่มจากเล่มแรก "เพิ่มพลังสมองด้วย NLP" ซึ่งผมได้รับคำแนะนำจากน้องที่รู้จักคนหนึ่ง เมื่อผมเริ่มอ่านไปได้ถึงหน้าที่ 17 ผมจึงอดไม่ได้ที่อยากจะนำข้อความดีๆ มาบอกเล่าให้ได้อ่านกัน รวมทั้งยังได้ไอเดียใหม่ในการเขียนถึงหนังสือแต่ละเล่มอีกด้วย ผมก็ต้องขอให้เพื่อนๆ อ่านบทความในบล็อกนี้ไปเรื่อยๆ นะครับ ว่าที่ผมนำเสนอจะพอเป็นประโยชน์หรือไม่

สำหรับหนังสือเล่มนี้ มี 213 หน้า และคงอ่านเร็วๆ ไม่ได้ เพราะคงต้องคิดตามเยอะ จึงไม่รู้ว่าจะมีกี่ตอนนะครับ แต่ที่แน่ๆ เอาประโยคแรกที่โดนใจผมก่อนเลยนะครับ เป็นประโยคตัวอย่างการอธิบายง่ายๆ ของแก่นของหนังสือเล่มนี้ ซึ่งสำหรับผมนั้น แค่ประโยคนี้ประโยคเดียว ผมก็รู้สึกคุ้มค่ากับราคา 165 บาท (ลด 10%) แล้วครับ ประโยคนี้อยู่ในหน้า 16 นะครับ ดังนี้

"ในขณะที่คุณอ่านหนังสืออยู่ แล้วจิตสำนึกของคุณเปลี่ยนความสนใจไปยังสิ่งอื่นในทันที แต่จิตใต้สำนึกจะเข้าครอบงำการอ่านนั้น ทำให้เมื่อคุณอ่านจบหน้าแล้วไม่อาจที่จะจำสิ่งที่คุณเพิ่งอ่านได้เลย"

ผมไม่ได้รับค่าคอมมิชชั่นอะไรจากทาง "ซีเอ็ด" นะครับ ถ้าเพื่อนๆ คิดว่า แค่เพียงตอนแรก และเพียงประโยคตัวอย่างเดียวนี้ จะคุ้มค่ากับความรู้ที่จะได้รับ ก็เชิญไปหาซื้อมาอ่านได้เลยนะครับ จบบทความนี้ผมจะได้อ่านหนังสือเล่มนี้ต่อครับ และถ้าเพื่อนๆ ไปซื้อมาอ่านกันแล้ว ก็อย่าลืมแวะมาบอกเล่าใน "แสดงความคิดเห็น" ให้ผม และเพื่อนๆ ท่านอื่นได้อ่านกันบ้างนะครับ

(เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2553)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรกครับ