อ่าน "การ์ตูนสิงห์ผจญเพลิง" : หนังสือการ์ตูนที่มันส์สุดๆ ตื่นเต้นเร้าใจ ได้ความรู้ด้านการผจญเพลิง

สวัสดีครับเพื่อนๆ บทความนี้นำเอาการ์ตูนญี่ปุ่นที่ชอบมากๆ อีกเรื่องหนึ่งของอาจารย์มาซาฮิโตะ โซดะ มาแนะนำ เพราะว่าเรื่องนี้สนุกมากๆ ครับ เนื้อหาด้านความรักก็น่าติดตามมากๆ ครับ ทั้งความรักที่ตัวพระเอกมีต่ออาจารย์สาวในสมัยชั้นมัธยม ที่ต้องบอกว่าถูกต้องตามธรรมนองคลองธรรม รวมทั้งความรักแบบปลื้มพระเอกของรุ่นน้องที่ได้ใช้ความพยายามแล้ว

เนื้อหาด้านความไม่ย่อท้อ ไม่ยอมแพ้ ทุกจังหวะโอกาสของชีวิต นั้นมีความหวังเสมอ คงจะเป็นเสน่ห์ของการ์ตูนญี่ปุ่นแทบทุกเรื่อง ผมคิดว่าคอการ์ตูนญี่ปุ่นจะทราบดี บวกกับจินตนาการที่ผู้เขียน ทำให้ตัวพระเอกนั้นกลายเป็น "หน่วยกู้ภัยระดับโลก" ก็น่าติดตามเป็นอย่างมาก

ความรู้เกี่ยวไฟ การลุกไหม้ การเอาตัวรอด รวมถึงกำรแก้ปัญหาตามสถานการณ์นั้นเข้มข้น ได้ความรู้อ้างอิงจากหลักวิทยาศาสตร์ และหลักปฏิบัติ จึงทำให้เราทราบความเป็นมา เหตุผลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับไฟไหม้ อย่างน่าสนใจ การ์ตูนเรื่องนี้มีทั้งหมด 20 เล่ม รับประกันว่า ถ้าได้หยิบอ่านแล้วพอมีเวลา จะอ่านต่อเนื่องรวดเดียวอย่างแน่นอนครับ ในยุคของผมต้องรอทีละเล่มนะครับ กว่าจะออกบางครั้งก็ 1 เดือน บางครั้งก็ 2 เดือน และเมื่อออกครบแล้ว ผมอ่านซ้ำไม่ต่ำกว่า 10 รอบครับ ลายเส้นต่างๆ สวยงาม วาดได้สรีระของร่างกายมนุษย์

ผมประทับใจหลายสถานการณ์ แต่ละสถานการณ์จะมี "ประโยคทอง" ที่ทำให้ผู้อ่านประทับใจตามตัวละครด้วย ว่าแล้วก็ขอนำเอารายละเอียดบางส่วนในเว็บไซต์ มาวางไว้ให้ทราบเพิ่มเติมดังนี้ครับ

"สิงห์ผจญเพลิง (ญี่ปุ่น: め組の大吾 Megumi no Daigo ?) (อังกฤษ: Firefighter! Daigo of Fire Company M) เป็นผลงานการ์ตูนแนวดุเดือดผจญภัย ของ มาซาฮิโตะ โซดะ นักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่น ผู้เขียนเรื่อง สิงห์นักปั่น และ ซูบารุ เต้นสุดฝัน เนื้อเรื่องเล่าถึงการทำงานของตัวเอกชื่ออาซาฮินะ ไดโกะซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ที่ต้องทำงานในสถานการณ์อุบัติภัยต่างๆ พร้อมกับแสดงถึงชีวิตความเป็นอยู่ พัฒนาการและความเติบโตทางจิตใจของตัวเอก เดิมทีเรื่องสิงห์ผจญเพลิง เป็นการ์ตูนรายสัปดาห์ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ โชงะกุกัง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2538 และเรียบเรียงใหม่เป็นฉบับรวมเล่มทั้งหมด 20 เล่มด้วยกัน หลังจากนั้นได้แพร่หลายเข้ามายังประเทศไทย โดยผู้ซื้อลิขสิทธิ์สำหรับตีพิมพ์เรื่องนี้ในประเทศไทย ได้แก่ สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์โดยจัดพิมพ์จำหน่ายเป็นฉบับรวมเล่ม 20 เล่ม เช่นเดียวกับต้นฉบับจากญี่ปุ่น โดยการตีพิมพ์ยังมีลักษณะกลับภาพซ้าย-ขวา เพื่อให้การเปิดหนังสือเป็นไปตามแบบสากลนิยมคือเปิดจากขวามาซ้าย ซึ่งผิดกับต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นที่ตีพิมพ์สำหรับเปิดหน้ากระดาษจากซ้ายไปขวา ต่อมาได้มีการดัดแปลงเนื้อเรื่อง ผลิตเป็นโอวีเอโดยซันไรส์ และละครโทรทัศน์ออกอากาศที่ประเทศญี่ปุ่นทางช่องฟูจิ ทีวี"

อ้างอิงจากลิงก์นี้ครับ เนื้อหาในวิกิพีเดีย เช่นเดิมครับ เมื่อการ์ตูนดัง ก็ต้องนำเอามาทำเป็นภาพยนตร์หรือละครซีรี่ส์ ตามภาพด้านข้างครับ ชื่อเรื่อง "FIRE BOYS" ผมก็ยังไม่เคยมีโอกาสได้ดูนะครับ คงจะสนุกมาๆ

ผมก็หวังว่าการ์ตูนเรื่อง "สิงห์ผจญเพลิง" นี้จะเกิดประโยชน์กับเพื่อนๆ แบบว่าเอาให้เด็กอ่าน ยิ่งดีนะครับ ผู้ปกครองสบายใจได้นะครับ ไม่มีวับๆ แวมๆ ใดๆ เหมาะอ่านทุกเพศ ทุกวัยครับ


พิมพ์เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรกครับ