อ่าน "X Book" : จุดเปลี่ยนของชีวิตในวัยเรียนสมัยมัธยม

สวัสดีครับเพื่อนๆ ตอนนี้ประมาณ ตี 1 ของวันที่ 22 พฤศจิกายน 2554 ในขณะที่ตัวผมยังเป็น "ว่าที่ผู้ประสบภัย" อยู่ในบ้าน ท่ามกลางสถานการณ์ที่ประเทศไทยต้องอยู่ในภาวะมหาอุทกภัย 2554 ที่ต้องยอมรับว่า หนักหนาสาหัสเอาการทีเดียว 42 วันผ่านมาแล้วในภาวะนี้ เกิดเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจในยามยาก แต่ส่วนตัวแล้วเป็นเรื่องธรรมดาเพราะว่า ผมเป็นเครื่องจักรทำงานอยู่แล้วครับ ทำจนกว่าจะถึงเวลาที่จะต้องหยุด ซึ่งคงอีกไมานานแล้ว สัญชาตญาณส่วนตัวบอกผมอย่างนั้น เพื่อนๆ อาจจะงงๆ ว่าทำไมผมถึงเกริ่นแบบนั้น

งั้นผมขอวกเข้าเรื่องเลยละกันนะครับ (ผู้หญิงที่ผมแอบรักเคยบอกผมว่่า ผมชอบพูดอ้อมค้อม เดี๋ยวเกิดว่าเธอมาอ่านเข้าจะได้ไม่นึกต่อว่าในใจอีก) วันนี้หลังจากที่ผมได้มีโอกาสคุยกับน้องคนหนึ่ง ที่พึ่งรู้จักกันใหม่ ทำให้ผมได้รับความรู้เพิ่มเติม จากนั้นอยู่ดีๆ ผมก็นึกถึงช่วงเวลาสมัยมัธยมที่โรงเรียนโยธินบูรณะ แอบบอกว่า ตอนมัยธม 4 เทอมแรก ผมเคยเรียนวิชาฟิสิกส์ได้เกรด 0 ต้องซ่อมให้ได้ 1 เพื่อผ่าน แต่ในที่สุดผมก็เรียนจบภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ ที่สถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้า ธนบุรี (บางมด)

มันมีที่มาที่ไปตรงที่ว่า ผมสับสนกับการเรียนกลศาสตร์อย่างมาก ทั้งๆ ที่ตอนเรียนมัธยมต้น ผมได้เกรดเฉลี่ยเฉพาะรายวิชาวิทยาศาสตร์ทั้ง 3 ปี เฉียด 4.00 แล้วทำไมผมถึงเรียนตกได้ 0 จำได้ว่า คุณแม่ผมซักถามมากมายเลย ผมเฉลยเลยนะครับ จริงๆ แล้วผมเรียนไม่เก่ง หมายถึง ไม่ได้เป็นเด็กที่เรียนครั้งเดียวแล้วจะเข้าใจเลย ต้องอ่านซ้ำๆ 2-3 รอบ จุดอ่อนคือ ผมยังไม่สามารถวิเคราะห์การอ่านได้ ผมเพียงจดจำ เข้าใจบางส่วน และขยันที่จะทำโจทย์แบบซ้ำๆ จนเกิดความเคยชิน เมื่อโจทย์ทางคำนวณมีการพลิกแพลง ผมจึงไม่สามารถทำข้อสอบได้ ผมยังคงสับสนอยู่เกือบ 1 ปี

อันที่จริงผมรู้สึกผิดหวังกับการเรียนครั้งสำคัญๆ ในชีวิตการเรียน 2 ครั้ง การได้ 0 วิชาฟิสิกส์ตอน ม.4 เป็นครั้งแรก ส่วนครั้ง 2 ผมจะหาโอกาสเล่าให้อ่านในอนาคตนะครับ จนกระทั่งวันหนึ่ง ผมได้เจอหนังสือเก่าๆ หน้าปกสีแดง ดูไม่น่าอ่าน กระดาษเหลืองจนมีขาดบางส่วน ต้องอ่านอย่างถนอมเพราะกลัวว่ามันจะขาด ผมไม่รู้ว่าเพื่อนๆ เคยพบเจอเรื่องมหัศจรรย์ในชีวิตบ้างหรือเปล่า แต่การเจอกับหนังสือเล่มนี้ ที่ทุกวันนี้ผมก็จำชื่อไม่ได้ มันเป็นเรื่องมหัศจรรย์ของผม ผมใช้เวลาอ่านจบภายใน 3 วันที่หอสมุดแห่งชาติ

หนังสือเล่มนี้ ทำให้ผมจัดระเบียบความรู้ ความเข้าใจ ในสมองใหม่ทั้งหมด และมองทะลุต่อไปว่า ทุกเรื่องของกลศาสตร์นั้นมันสัมพันธ์เชื่อมโยงถึงกันทั้งหมด เมื่อบวกกับคณิตศาสตร์แล้ว ยิ่งทำให้เห็นได้ว่า ทุกอย่างมาจากธรรมชาติ และธรรมชาติก็คืคำตอบของการคำนวณ มันวนเวียนอยู่ใกล้เรามาก และทุกวันนี้ผมยังคงจินตนาการถึงสิ่งเหล่านี้อย่่างไม่รู้ลืม

ในวงการวิทยาศาสตร์นั้น เมื่อเราพบเจอบางสิ่งบางอย่างที่เรายังไม่รู้จัก เรามักเรียกมันว่า "X" เช่น X-ray เป็นต้น ผมเลยอยากจะเรียกหนังสือฟิสิกส์เล่มนั้นว่า "X-Book" นะครับ ทุกวันนี้ผมยังประหลาดใจไม่หาย เมื่อผมสอบเอ็นทรานซ์ติดแล้ว ผมกลับไปหาหนังสือเล่มนั้นอีกครั้งที่หอสมุดแห่งชาติ แต่ผมก็ไม่พบแล้ว หนังสือเล่มนั้นทำให้ชีวิตการเรียนฟิสิกส์ของผมเปลี่ยนไป ผมยังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่า ในชีวิตการงานที่ผมมองบางเรื่องแหวกแนวออกไปจากคนอื่นนั้น จนถึงปัจุบันนี้ หนังสือเล่มนั้นมีส่วนสำคัญรึเปล่า ผมยังจำได้ดีว่า ตอนที่ผมอ่านนั้น มันน่าตื่นเต้นมาก เหมือนเราได้พบกับแสงสว่าง พบกับทางออกจากถ้ำที่มืดมิด นำทางให้พบกับความสัมพันธ์ของการคำนวณ พื้นฐานของฟิสิกส์อย่างแท้จริง

จากนั้นผลการเรียนผมก็ดีขึ้น ถ้าเฉลี่ยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา และคณิตศาสตร์ ก็จะเฉลี่ย 3 กว่าขึ้น และส่งผลให้เรียนในรายวิชาฟิสิกส์ และวิศวกรรมไฟฟ้ากำลังที่บางมดก็เกรดเฉลี่ยในส่วนนี้อยู่ในเกณฑ์ดี ตลอดการเรียนที่บางมด

ที่นำบทความนี้้มาแบ่งปันนั้น ก็เพราะนึกถึงความหลังเก่าๆ เท่านั้นเองครับ สงสัยว่าจะเริ่มแก่แล้ว ปีนี้กล้าบอกกับทุกคนว่า 40 ปีแล้ว และกำลังจะเป็นปีที่ครบรอบ 10 ปีที่ได้เป็นคนพิการทุพพลภาพอีกด้วยครับ

ต้องขอบคุณมากๆ นะครับ ที่เพื่อนๆ ได้อ่านจนจบบทความเลย ขอปิดท้ายในเชื่อมโยงกับบล็อกนี้อย่างแท้จริงว่า ในท้ายที่สุดแล้ว แม้ว่าผมจะได้พบกับ "X-Book" ที่มีคุณค่าเล่มนั้น แต่ถ้าผม "ไม่ได้ อ่าน" ชีวิตของผมอาจเปลี่ยนแปลงไปก็ได้ ผมมั่นใจอย่างนั้น ดังนั้นแล้ว ที่ผมรู้สึกได้ว่า ชีวิตผมได้พบกับเรื่องมหัศจรรย์ในวัยเรียนนั้น ก็เพราะว่าผม "ได้อ่าน X-Book" เล่มนั้น

หนังสือทุกเล่มมีคุณค่าในตัวของมันเอง และผมเชื่อมั่นว่า คนที่อ่านหนังสือ มักได้พบกับความมหัศจรรย์ในชีวิตเสมอ หนังสืออาจทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงเลย

"อ่านหนังสือ" นะครับแล้วคุณจะพบกับ "ความมหัศจรรย์ของชีวิต" ครับ

พิมพ์เมื่อ 22 พฤศจิกายน 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรกครับ