บทนำ : ก่อนเขียน คิดอะไรบ้าง อยากเล่าให้ฟังครับ

มีอยู่วันหนึ่ง ผมได้ดูรายการ VIP ที่กำลังสัมภาษณ์ "ครูแนน" ซึ่งถ้าใครที่รู้จักผมแล้วสังเกตุดูดีๆ ผมกับครูแนนมีเค้าโครงหน้าคล้ายกัน คุณพ่อของครูแนน เป็นน้องชายกับคุณพ่อของผม เราเป็นญาติกัน เพียงแต่ครอบครัวไม่ได้ใกล้ชิดกัน แต่ยังจำกันได้ดี ในอดีต สมัยเด็กๆ บ้านของครอบครัวเราอยู่ใกล้กัน ครอบครัวของครูแนน มีฐานะดี ที่บ้านครูแนน มีหนังสือดีๆ มากมาย อ่านแล้วมีจินตนาการ ผมกับน้องสาวมักจะไปเล่นบ้านครูแนน บ่อยๆ ครูแนน ยินดีให้เราได้อ่าน ได้เล่นของเล่น ทุกอย่าง ดังนั้นผมต้องขอบคุณครูแนน และครอบครัวที่ได้ทำให้ผมมีของเล่นดีๆ มีหนังสือดีๆ ได้อ่านตั้งแต่เด็ก และผมคิดเสมอว่า นั่นอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการรักการอ่าน และมีจินตนาการจนถึงทุกวันนี้

ผมอ่านหนังสือพอสมควร แต่ไม่มากเท่าหนังสือการ์ตูน แต่พอทำงานก็อ่านการ์ตูนลดลง แต่ต้องกลับมาอ่านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานมากขึ้น บางทีต้องแปลคู่มือที่มาจากต่างประเทศ พร้อมเครื่องมือเครื่องจักร กับเพื่อนร่วมงาน จนเคยคิดจะไปเป็น คนทำคู่มือเครื่องจักรเลย เรียกว่า ชีวิตก็วนเวียนอยู่กับตัวหนังสือตลอดช่วงอายุ ยิ่งมีความคิดว่า การศึกษาหาความรู้นั้นต้องทำสม่ำเสมอแล้ว การอ่านก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ

จำไม่ได้ว่าผู้ใหญ่ หรืออาจารย์ท่านไหนสอน "แม้แต่ตัวหนังสือบนถุงกล้วยแขกก็สอนเราได้" ผมก็จดจำมาตลอดจนเป็นนิสัย โบว์ชัวร์ แคตตาล็อก hand bill กระดาษที่มีตัวหนังสือ ถ้ามีโอกาส ผมอ่านหมด ปัจจุบันมีอินเตอร์เน็ต ยิ่งได้อ่านอะไรๆ มากมายยิ่งขึ้น

ถ้าได้เข้าร้านหนังสือ จะอยู่ได้เป็นนานสองนาน และหลายปีมานี้ ผมชอบเขียนบล็อกมาก (สงสัยจะติดเสียแล้ว) จึงมีความคิดว่า เวลาอ่านหนังสือเล่มไหน ก็อยากจะนำมาเขียนแนะนำเพื่อนๆ ในมุมมองที่ผมมอง ซึ่งส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า หนังสือทุกเล่มมีคุณค่าหมด อยู่ที่เราจะเก็บได้มากน้อย แตกต่างกันไปของแต่ละบุคคล

เมื่อผมได้อ่าน "อัจฉริยะสร้างได้" ของคุณหนูดี วนิษา เรซ ผมจึงตัดสินใจทันที ที่จะเขียนบล็อก ถึงความคิดที่ผมได้จากหนังสือเล่มนี้ จึงรีบสร้างบล็อก "อ่าน Book เขียน Blog" เลยครับ ชื่อบล็อกนี้ได้ไอเดีย มาจากคุณสิทธิชัย หยุ่น ที่ทำหนังสือ "จาก Blog สู่ Book" ครับ

แนวทางในการเขียนบทความ คงไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรมากมาย แต่คงเขียนถึงเนื้อหา หรือประโยค หรือความหมาย ที่โดนใจ ถูกใจผม จะว่าเชียร์หนังสือเล่มนั้น แบบอ้อมๆ ก็พอได้ แต่มั่นใจได้ว่า จะมีเนื้อหาที่ต่อยอดความคิด ให้ได้อ่านกันแน่นอน ครับ

ขอบคุณครับ
ปรีดา ลิ้มนนทกุล
คนทุพพลภาพมืออาชีพ
.

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 กันยายน 2553 เวลา 15:27

    พึ่งรู้ว่าเป็นพี่น้องกับคนดังในวงการติวเตอร์
    แหลม จ.อุบลฯ

    ตอบลบ


บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรกครับ