2020-01-14_บทความชุด "ฉันอ่าน" ตอนที่ 1 ต้นเหตุของการพิมพ์บทความชุด "ฉันอ่าน" @ 14 มกราคม 2563

สวัสดีครับทุกท่าน สำหรับบทความชุด "ฉันอ่าน" จะถูกนำเผยแพร่ 2 เว็บไซต์ คือ https://booktoblog.blogspot.com/  และ http://preedanoikendezu.blogspot.com/ แต่ผมจะพิมพ์เนื้อหาหลักในเว็บ "อ่าน Book เขียน Blog" เนื่องจากมี 2 อารมณ์ในบทความคือ เกิดจากการอ่าน แต่รวมการใส่อารมณ์ ความคิดส่วนตัวในลักษณะการวิเคราะห์เข้าไปด้วยครับ คราวนี้เรามาถึงต้นเหตุจริงๆ ของการนำเสนอบทความชุดนี้ สืบเนื่องจาก ส่วนตัวเป็นคนขี้สงสัย สงสัยแล้วก็มักหาคำตอบ เช่น ชอบถาม หรือค้นคว้าเพิ่มเติมจนได้คำตอบ นั่นคือการอ่าน นั่นเอง ยิ่งในยุคดิจิตอลนี้ด้วยแล้ว "การถาม" ลดลงไปมาก แต่ "การอ่าน" เข้ามาทดแทนอย่างมากที่สุด ไม่รู้อะไรถามอากู๋ Google ได้ทันที

แต่การสงสัยนี่สิ เดี๋ยวนี้พอ สงสัย 1 เรื่อง สะสมความสงสัยไปอีกหลายเรื่อง เลยกลายเป็นสงสัยแบบองค์รวม เมื่อได้คำตอบจากการสงสัย 1 เรื่อง สะสมจนหลายเรื่อง แต่บังเอิญว่า คำตอบที่ได้จากอีกเรื่องดันไปตอบข้อสงสัยของอีกเรื่องได้ด้วย เลยยิ่งสงสัยเพิ่มเข้าไปใหญ่ แน่นอนว่าหลายๆ เรื่อง พอเราได้คำตอบมา เลยอาจจะกลายเป็นทางออกของปัญหา หรือกลายเป็นข้อเสนอแนะได้เช่นกันครับ ผมจึงอยากเล่าถึง "ความสงสัย" ที่เป็นจุดเริ่มต้นของบทความชุดนี้ครับ ดังนี้

  1. ผมเคยสงสัยว่าทำไม แม่น้ำเจ้าพระยาถึงสั้นจังกว่าแม่น้ำหลายสายในประเทศไทย และผมก็ยังสงสัยอีกว่า
  2. ทำไมน้ำเค็มถึงดันขึ้นมาถึงจังหวัดปทุมธานีได้ ในช่วงหน้าแล้ง เช่น ช่วงเวลานี้ที่ผู้เขียนกำลังพิมพ์บทความอยู่ ปี 2563 ที่ว่ากันว่า ประเทศไทยจะแล้งที่สุดในรอบ 40 ปี
  3. ผมสงสัยตกค้างมานานแล้วว่า ทำไมคลองบางคลองในไทยถึงได้ใหญ่โต
  4. อีกข้อสงสัยของผมคือ ทำไมตรงบริเวณเกาะเกร็ด ถึงได้เป็นเกาะเกร็ด ธรรมชาติสร้างเกาะเกร็ดมาเองเลยหรือ ช่างมหัศจรรย์จัง
  5. ผมอาศัยอยู่บางบัวทอง ซึ่งใกล้บางใหญ่ ทำไมในเวิ้งบางใหญ่ถึงมีวัดเยอะมากๆ 
  6. เหตุใดการขุดค้นพบซากเรือสำเภาแถวบริเวณไทรม้า จากการจุดตอหม้อทำรถไฟฟ้า ซากเรือสำเภามาอยู่ตรงนี้ได้ยังไง
  7. ทำไมคูคลองในเขตกรุงเทพฯ และนนทบุรี ถึงเยอะมากมาย
  8. การงมหาสมบัติแถวบริเวณคลองต่างๆ ในเขตนนทบุรี ถึงพบวัตถุโบราณเยอะ

ซึ่งการสะสมความสงสัยโดยประมาณ 8 ข้อที่ได้แบ่งปันไว้นั้น เป็นความสงสัยสะสม สงสัยบางเรื่อง สงสัยตั้งแต่เด็ก บางเรื่องพึ่งสงสัยไม่ถึง 1 เดือน ดังนั้น สำหรับความสงสัยแบบองค์รวมนี้ หรือ ผมขอเรียกว่า "ความสงสัยรวม" แทนละกันนะครับ ผมจะได้ทยอยพิมพ์ให้ได้อ่านในตอนต่อๆ ไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้อ่าน สงสัยตามๆ ผมไปก่อน แล้วมาหาคำตอบ เพื่อตอบความสงสัย ไปที่ละเปราะ ร่วมกัน และหวังว่าจะมีประโยชน์กับทุกๆ ท่านด้วยนะครับ

คีย์เวิร์ดสำคัญสำหรับตอนที่ 2 ก็คือ "การขุดคลอง" ผมไม่รู้ว่าจะเขียนเรื่องการขุดคลองสักกี่ตอน ขึ้นกับหลายปัจจัย แต่ตอนที่ 2 ผมขอตั้งชื่อบทความว่า "ตอนที่ 2 การขุดคลองที่ส่งผลต่อแม่น้ำเจ้าพระยา" และเพื่อให้บทความนี้ เป็นบทความกึ่งวิชาการ ผมจะอ้างอิงลิงก์บทความ หรืออ้างอิงหนังสือที่ได้อ่านมาประกอบการเขียนบทความ ให้ได้ทราบกัน ซึ่งบทความชุดนี้ก็จะได้เป็นต้นแบบของผลงานสาธารณะที่ผมจะเริ่มทำขึ้นมาไว้เป็นประโยชน์สาธารณะ ที่ผมคาดการณ์ว่าจะต้องใช้เวลาถึง 3 ปีในการลงมือทำครับ




โดยปกติผมจะต้องมีภาพประกอบ จึงขอนำเอาภาพน่ารักๆ ที่ภรรยาแอบถ่ายไว้ มาแปะบนบทความตอนที่ 1 นี้ เป็นภาพตอนที่ผมนอนแล้ว ซึ่งผมนอนท่านี้ประจำมากว่า 18 ปีแล้ว ผมไม่ได้นอนหงายแบบคนปกติทั่วไป อารมณ์และความจำเป็นเรื่องนี้จะแบ่งปันในโอกาสที่เหมาะสม แต่เพราะนอนท่านี้ละครับ ทำให้ผมไม่ลดละความพยายามที่จะพิมพ์บทความให้ได้อ่านกันตลอดเวลา เช่นเคยนะครับ กับแนวคิดสำคัญของผมที่คิดว่า

"หากบทความแต่ละบทความจะเป็นประโยชน์กับใครสักคนเพียง 1 คน ก็คุ้มค่ากับการลงมือทำของผมแล้วครับ"



พิมพ์เมื่อ 14 มกราคม 2563

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรกครับ