อ่าน "การ์ตูนสิงห์นักปั่น" : หนังสือการ์ตูนอีกเรื่องที่ผมคิดว่าเป็นแรงบันดาลใจให้ผมในวัยรุ่นครับ

สวัสดีครับ เพื่อนๆ ผมเคยได้บอกเพื่อนๆ แล้วว่า ถ้ามีโอกาสจะแนะนำหนังสือเก่าๆ ที่เคยอ่านแล้วชอบ มาฝากเพื่อนๆ จึงอยากจะขอเล่าท้าวความเก่าให้ฟังแบบสั้นๆ ว่า ในวัยเด็กจนถึงวัยทำงานในช่วง 5 ปีแรกนั้น ผมจะอ่านหนังสือการ์ตูนเป็นจำนวนเยอะมากๆ ครับ อ่านทุกค่าย ทั้งการ์ตูนญี่ปุ่น ขายหัวเราะ การ์ตูนฮีโร่ การ์ตูนไทย (แบบเล่มบางๆ) การ์ตูนจากแถบยุโรป ที่มักเป็นประวัติศาสตร์ หรือบุคคลสำคัญ การ์ตูนจีน เช่น สามก๊ก คือ ขอให้มีภาพวาดประกอบเป็นใช้ได้ครับ โดยแลกกันอ่านกับเพื่อนสนิทผมอีกคน

แต่ก็ไม่กระทบการเรียนนะครับ มีช่วงหนึ่งที่พี่ชาย (มีศักดิ์เป็นพี่ - ลูกพี่ลูกน้องกันครับ) ก็ชอบอ่ามาก เรียนเก่งมาก ปัจจุบันเป็น หัวหน้าศาล คือ เป็นผู้พิพากษาที่คุมทั้งศาลในจังหวัดที่ดูแลครับ ส่วนตัวผมคิดว่า อย่างน้อยก็ทำให้รักการอ่าน และการ์ตูนก็มีทั้งเนื้อหาที่ดี และไม่ดี ถ้าเรารู้ว่า สิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี และแยกแยะได้ ผมก็คิดว่า การ์ตูนก็สอนให้เรามีจินตนาการ และความรู้ได้เช่นเดียวกับหนังสือ ที่ให้ความรู้ทั่วไป

ดังนั้น ผมจึงขอทยอยแนะนำการ์ตูนดีๆ ให้ไปลองหาอ่านกันนะครับ เรื่องแรกนี้ขอแนะนำ "สิงห์นักปั่น" ครับ ของอาจารย์มาซาฮิโตะ โซดะ มีจำนวน 18 เล่ม ซึ่งเป็นเรื่องราวการแข่งขัยจักรยาน จำได้ว่าผมต้องรออ่านที่ละตอน ที่ละตอน ในการ์ตูนรายสัปดาห์ที่ชื่อ Friday (ถ้าจำผิดก็เป็น Weekly ครับ) ของค่ายสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ซึ่งปัจจุบันก็ยังน่าจะครองตลาดการ์ตูนเมืองไทยอยู่

การ์ตูนเรื่องนี้ จำได้ว่าตอนที่อ่านซ้ำ แบบรวมเล่มนั้นวางไม่ลงเลยครับ ต้องอ่านรวดเดียวจบ เพราะว่าสนุกมากครับ เนื้อหาข้างในตื่นเต้นเร้าใจ บทการ์ตูนสนุก เพราะตัวเอกมีกำลังใจต่อสู้กับอุปสรรคต่างๆ ที่ไม่ยอมแพ้ เป็นตัวอย่างที่ดีของการฝ่าฟันกับปัญหา ที่ในชีวิตจริงของคนเรา จะประสบพบเจอได้ทุกเมื่อครับ ทุกตัวละครก็ไม่ยอมแพ้ ทำให้เกิดการต่อสู้ แข่งขันกัน อย่างที่บอกครับว่า วางหนังสือไม่ลง เหมือนที่บางท่่านชอบดูหนังซีรี่ส์เกาหลี ประมาณนั้นครับ ตอนที่ผมชอบที่สุด คือ ตอนที่พระเอก "เทรุ" รถจักรยานคว่ำ ทำให้ต้องใส่เฝือก และคุณหมอก็บอกว่า อาจจะไมาสามารถกลับมาขี่จักรยานได้อีก แต่ด้วยความมุ่งมั่นของพระเอก จึงสามารถกลับมาแข่งจักรยานได้เหมือน และแถมยังเก่งกว่าเดิมอีก เก่งกว่าเดิมอย่างไร ต้องลองไปอ่านกันดูครับ

การ์ตูนเรื่องนี้ ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นมากนะครับ จนได้รับการสร้างเป็นหนังภาพยนตร์ด้วยครับ แต่ผมยังไม่เคยหามาดูนะครับ ถ้ามีโอกาส ผมจะหามาดูให้ได้ครับ จะดูว่า สร้างเป็นหนังมีตัวตนเป็นคนจริงๆ จะสื่ออารมณ์ได้เหมือนกับที่ผมอ่านในหนังสือการ์ตูนรึเปล่าครับ ผมค่อนข้างมั่นใจครับว่า หนังสือการ์ตูนชุด 18 เล่มจบเรื่องนี้ จะต้องเป็นเรื่องเด็ดที่ทุกร้านเช่าหนังสือการ์ตูน ต้องมีเก็บไว้สัก 1 ชุด เพื่อให้นักอ่าน ได้มีเอาไว้อ่านกันครับ


พิมพ์เมื่อ 17 กันยายน 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


บทความที่ได้รับความนิยม 10 อันดับแรกครับ